Ca khúc Cây Cầu Dừa của Hàn Châu
“Đã lâu lắm rồi không về thăm lại chốn xưa. Đã lâu
lắm rồi em về đi qua cầu dừa. Cầu dừa trơn trợt lắm em ơi, đi mà không
khéo té như chơi. Môi son má đào, chân guốc cao gót làm sao qua cầu
dừa…”. Đó là những lời trách móc nhẹ nhàng, chơn chất của chàng trai quê
dành cho cô bạn ngày xưa cùng thôn nay mới từ chốn phồn hoa đô hội trở
về… Đó cũng là ca từ của bài hát Cây cầu dừa mà ở đâu bạn cũng có thể nghe người ta hát. Chúng tôi đã gặp gỡ nhạc sĩ Hàn Châu, tác giả bài hát đang thịnh hành này.
“Tôi hiện sáng tác theo mức độ “trung
bình tấn”, nghĩa là không quá bình dân cũng không quá bác học để cho
nhiều người cùng cảm thụ. Vả lại trình độ thưởng thức của công chúng bây
giờ đã cao hơn trước do đó nhạc boléro khó đáp ứng nhu cầu thưởng thức.
Tôi chuyển qua thể loại ballade trữ tình”.
. Nhạc sĩ HÀN CHÂU |
* Tại sao anh chọn dòng nhạc trữ tình quê hương mang âm hưởng dân ca?
- Tâm hồn người Việt Nam chúng ta rất dễ cảm thụ
những gì hầu như đã trở thành “quốc hồn, quốc túy”: câu ru hời của mẹ,
bến nước cây đa, lũy tre ruộng lúa, cánh cò đàn trâu… Còn dân ca là cả
một kho tàng vô tận để người nhạc sĩ dựa vào đó mà khai thác, mà phát
triển. Vậy thì tìm kiếm ở đâu cho xa xôi (với người sáng tác) và xa lạ
(với công chúng thưởng thức).
* Hình như mỗi ca khúc của anh đều chứa đựng một chuyện tình?
- Đúng vậy, chỉ trừ ca khúc Về quê ngoại. Đó là những hồi ức về một thời tuổi nhỏ tôi sống với bà ngoại ở tít ngoài Bình Định, bởi thế mới: Anh
xin mời em đi về miền quê xa lắc lơ. Nơi quê hương anh có hàng dừa xanh
có ngàn câu hò thắm tình dân tộc. Anh xin mời em đi về quê ngoại một
lần thôi, nơi anh chào đời ngoại ru bùi ngùi, bao năm vất vả mưa nắng
ngược xuôi… Còn những ca khúc khác, tôi cố tình lồng vào trong đó
một chuyện tình nho nhỏ, nhẹ nhàng: Một người con trai từ thành phố về
thăm quê, gặp lại cô hàng xóm thời thơ ấu nay đã biết mắc cỡ, làm duyên
rồi đôi bên nảy sinh ý tình. Thế nhưng, khi chàng trai trở lên thành phố
thì cô gái dưới quê cũng đã vội lấy chồng (Tình nhỏ mau quên). Hoặc là chuyện tình của cô lái đò đưa khách sang sông với một chàng nghệ sĩ (Trên dòng sông nhỏ)…
* Đã có một ca khúc Cây cầu dừa được coi là thành công, tại sao anh viết tiếp Cây cầu dừa 2?
Nhạc sĩ Hàn Châu tên
thật là Lê Đình Nam, sinh năm 1950 tại Bình Định. Năm 14 tuổi vào Sài
Gòn ở với gia đình người chị gái là vợ một nhạc sĩ. Trong nhà ông nhạc
sĩ có treo một cây đàn ghi-ta nên cậu em vợ rất thích đem xuống mày mò,
điều này khiến ông anh rể vốn kỹ tính không hài lòng cho lắm. Do đó cậu
đành phải tập chơi đàn bằng cách… đánh đàn đứng (không gỡ cây đàn ra
khỏi móc treo) để kịp thời “phi tang”. Tự học nhạc như thế và tìm mua
sách học thêm nên đến năm 18 tuổi, Hàn Châu đã có những sáng tác đầu
đời…Anh bắt đầu sáng tác lại từ năm 1980 với ca khúc Về quê ngoại và tiếp theo là Tình nhỏ mau quên, Người đã quên, Cây cầu dừa, Tội tình, Trên dòng sông nhỏ, Ngày mai em về (Cây cầu dừa 2)…
|
- Đúng là Cây cầu dừa đã được đông đảo quần
chúng đón nhận nhưng từ đó cũng có một vài nhạc sĩ khai thác tiếp hình
ảnh cây cầu dừa, cũng với mô-típ là lời trách móc của một đôi tình nhân
miệt sông nước. Do đó, tôi thử lật ngược tình huống: người con gái trở
về chốn đô thị để lại sự tiếc nuối, thương nhớ cho chàng trai: Ngày
mai em về phố thị bỏ lại riêng tôi. Ngồi ôn kỷ niệm một thời hai đứa
rong chơi. Tình quê vẫn xanh, xanh màu trời. Làng quê vẫn vui trong nụ
cười. Giờ em đi rồi bỏ lại sau lưng người nhớ thương người… Ngày
mai em còn có về tìm lại quê xưa. Tìm thăm quê nghèo dãi dầu trong nắng
trong mưa. Để em bước qua cây cầu dừa. Lòng nghe xót xa ai đợi chờ dìu
em về cùng nhau quấn quít trên đường quê….
* Anh có thấy là khuynh hướng sáng tác của anh bình dân quá không?
- Ở miền Nam trước đây, loại nhạc thịnh hành nhất,
được nhiều người hát nhất là nhạc boléro, mà boléro cung thứ (Mineur)
lại càng phổ biến bởi nó buồn buồn dễ đi vào lòng người hơn là cung
trưởng (Majeur), nhiều người cứ đổ vấy cho nó là loại nhạc “sến”. Thực
ra “sến” là loại nhạc “mì ăn liền” viết theo thị hiếu, thị trường chứ
không phải viết ra bởi cảm xúc thật sự. Những nhạc sĩ có lòng tự trọng
chẳng ai viết như thế.
. HÀ ĐÌNH NGUYÊN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét