Một nhóm sinh viên Canada đã chế tạo thành công chiếc xe đạp Eta có vận tốc lên đến 140 km/giờ, hoạt động hoàn toàn nhờ sức đạp của một người.
Với vận tốc như vậy, Eta có thể chạy nhanh như xe hơi và không phải tốn bất kỳ nhiên liệu nào ngoài sức đạp của con người. Các kỹ sư cho biết Eta được chế tạo nhằm mục đích trở thành phương tiện di chuyển bằng sức người nhanh nhất thế giới.
Hình dạng Eta giống tên lửa hơn là hình dạng của chiếc xe đạp quy củ. Đồng thời, các kỹ sư cũng đã mất hàng tháng trời để suy nghĩ khâu thiết kế và tinh giản phần thân nhằm giảm lực cản khí động học lên đến 20 lần. Vỏ xe Eta hoàn toàn được làm bằng sợi cacbon.

Hình dạng hiển thị cấu tạo bên trong, cấu trúc và thiết kế cơ khí sơ bộ bao gồm bánh xe khổng lồ của Eta - Ảnh: Daily Mail


Cấu tạo Eta gồm hai phần: vỏ bên ngoài và buồng lái nằm biệt lập bên trong. Tư thế người lái tương tự ở các môtô đua - ngả lưng ra phía sau, chân tạo một lực lên hệ thống bánh răng giúp xe di chuyển. Người lái có thể quan sát bên ngoài thông qua một màn hình được trang bị trước mặt.
Hai kỹ sư Cameron Robertson và Todd Reichert, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Mỗi năm, nhóm chúng tôi có những dự án dành cho nhóm các sinh viên, được lựa chọn dựa vào những ý tưởng kỹ thuật sáng tạo của họ. Và năm nay họ đã tạo ra một động cơ chạy bằng sức người nhanh nhất từ trước đến nay, cụ thể được thể hiện qua chiếc xe đạp Eta”.
Dự án nghiên cứu hằng năm được phát động nhằm truyền cảm hứng sáng tạo đến mọi người, đồng thời cũng thách thức những mẫu thiết kế truyền thống, tạo ra những thứ đạt hiệu quả cao hơn. Dự án này hiện được tài trợ lên đến 30.000 USD.
Được biết, trong cuộc đấu công nghệ tại Nevada diễn ra vào tháng 9 này, các kỹ sư nhắm tới mục tiêu cải tiến gia tốc, giảm lực cản khí động học, tạo hiệu quả cơ khí tốt hơn để tốc độ của Eta vượt mức 140 km/giờ.
TRÙNG DƯƠNG
(Theo Daily Mail)