Translate

Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Những khu ẩm thực Việt nổi danh thế giới






  • Ẩm thực quê hương là nét văn hóa rất đỗi tự hào của người Việt. Không chỉ ở Việt Nam, bất cứ nơi đâu có cộng đồng người Việt sinh sống đều có các khu ẩm thực phong vị Việt.



    1. Bánh mì và phở Việt nổi tiếng trên đất Mỹ
    Trong số các nước có nhiều người Việt sinh sống, Mỹ có nhiều khu ẩm thực độc đáo hơn cả. Món ăn Việt đã trở thành thương hiệu làm nên tên tuổi cho nhiều người Việt sống xa quê.

    Bánh mỳ Việt "gây bão" trên đất Mỹ

    Tại thành phố Boston, bang Massachusetts, bờ đông nước Mỹ, các thực khách nhanh chóng phát hiện ra nhiều cửa hàng bánh mỳ Việt Nam ngon miệng như cửa hàng Banh My Ba Le, Nhu Lan, 163 Vietnamese Sandwiches & Bubble Tea, New Saigon Sandwich, Banh Mi House, Banh My Ngon... Mỗi cửa hàng một hương vị nhưng đều thu hút lượng khách hàng thân thiết lớn.

    Ngoài các hương vị truyền thống của bánh mỳ Việt như thịt nướng, pate, rau mùi, cà rốt ngâm..., bánh mỳ ở đây còn có thể có thêm thịt bò hay thịt nguội, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bánh mỳ bán trong những chuỗi cửa hàng bình dân nhưng từ nhân viên đến khách khứa đều rất đông đảo, khẳng định  sự yêu quý đặc biệt của bạn bè thế giới dành cho món ăn nổi tiếng Việt Nam.

    Trong các nhà hàng Việt Nam ở khu trung tâm thương mại của người Việt như khu Eden ở Washington hay xa xôi như bang Kentucky, đều có cửa hàng bánh mỳ, đem món ngon của Việt Nam đến với bang miền đông nam nước Mỹ.

    Phở Việt


    Tờ New York Daily News đã từng có bài tổng hợp những quán phở ngon ở New York. Tiêu biêu trong số đó có thể kể tới những cái tên như Phở Nhà Tôi, Phở Pasteur, Phở Hoài, Phở Grand, Phở Bằng... Tuy mở quán ở nước ngoài, nhưng các quán phở ở New York vẫn mang hương vị Việt Nam đậm đà. Các quán phở ở New York chủ yếu bán phở bò. Tô phở béo ngậy, thịt bò mềm mại, sợi phở dai mềm cùng nước dùng đậm đà không chỉ làm thỏa lòng người xa quê mà còn ghi dấu ấn trong trái tim bạn bè quốc tế.

    2. Phố phở ở London, Anh


    Đường Kingsland ở đông London, nước Anh từ lâu đã được mệnh danh là phố phở. Tiêu biểu hơn cả có thể kể tới chuỗi 9 cửa hàng thương hiệu "Phở" của công ty Phở Holdings cùng nhiều quán phở nhỏ khác. Hơn 10 năm qua, phở Việt Nam đã âm thầm chinh phục các khách hàng khó tính nước Anh, để hương vị của bánh phở, thịt bò, nước ninh xương trở nên thân quen với nhiều người.

    3. Chợ Việt ở trung tâm Bangkok

    Ở Thái Lan, có một khu chợ nhỏ chỉ họp vào dịp cuối tuần của bà con Việt Kiều tại ngay trung tâm Bangkok. Đây không chỉ là nơi mua bán những sản vật của Việt Nam mà còn là nơi mà những người con Việt Nam xa xứ tìm đến, cảm nhận một chút hương vị và không khí của quê hương.


    Khu chợ Việt nằm khiêm tốn trong một con hẻm của đường Samsen, sát nhà thờ Saint Francis Xavier Bangkok. Khu chợ nhỏ, mang dáng dấp các phiên chợ quê truyền thống bày bán đủ các món ăn quen thuộc của Việt Nam như giò lụa, bánh tráng, dồi heo, bánh xèo, bánh cuốn, chả nem...


    Hàng quán trong chợ chủ yếu do người Việt đã sinh sống từ lâu ở Thái Lan buôn bán. Không ít trong số họ không được sinh ra tại Việt Nam, nhưng dòng máu Việt chảy trong huyết quản vẫn thôi thúc họ lập nghiệp bằng chính những món ăn quen thuộc nơi quê nhà.

    4. Người Hàn Quốc cũng ưa chuộng phở Việt

    Phở Việt có nhiều ở Mỹ là điều không quá khó giải thích bởi cộng đồng người Việt sinh sống ở đó khá lớn. Tuy nhiên ở Hàn Quốc cộng đồng người Việt chưa phải là đông nếu so sánh với nhiều nước, nhưng số cửa hàng phở ở Hàn Quốc lại thuộc loại nhiều nhất.


    Chỉ tính riêng ở thủ đô Seoul đã có trên 150 nhà hàng phở. Những phố lớn, những khu vực có trường học, công sở như Kwang Hwa-mun, Insadong, Shinchon, Yongxan, Kangnam… đều tập trung rất đông nhà hàng phở Việt. Phở Việt tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ người dân địa pương nên vị phở ít nhiều đã bị thay đổi cho phù hợp khẩu vị người dân xứ kim chi. 


    Phở ở Hàn Quốc đựng trong tô lớn, có giá chần, hành tây ngâm dấm, tương ớt, hành hoa nhưng không có rau mùi. Một vài thương hiệu phở "ăn nên làm ra" ở Hàn Quốc có thể kể tới chuỗi nhà hàng Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein...

    5. Những nhà hàng Việt ở Moscow

    Nhà hàng Việt ở Moscow không nhiều và cũng “ba chìm, bảy nổi” cùng với thế vận lên xuống của khoảng 80.000 người Việt tại thành phố này. Những nhà hàng dù đông khách hay vắng vẻ đều góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ở thủ đô xứ Tuyết.


    Hiện nay ở Moscow có một vài nhà hàng Việt Nam lớn có thể kể tên như Hương Giang, Sông Lam và Hà Nội (mới). Ngoài ra, còn có những nhà hàng vừa vừa hoặc quán cà phê (quán ăn nhỏ theo cách gọi của người Nga) như quán Tiến “bờm”, Vinh Huệ, Nem’s, Bích Câu, Dân tộc quán…”. Các quán ăn tại đây dù vẫn giữ hương vị truyền thống nhưng cũng đã ít nhiều biến đổi cho phù hợp với khẩu vị người địa phương.




2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Cô Cẩm Vân đã có bài review rất hay và hình ảnh sinh động, thông tin rất hữu ích. Shop mình chuyên cung cấp trái cây sạch. Có thể tìm thấy các loại trái cây từ Miền Tây tại đây nè các bạn Bán trái cây sạch từ Miền Tây tại TPHCM hoặc Ban trai cay sach từ Mien Tay tai TPHCM

    Trả lờiXóa