Nhiếp ảnh là việc tạo ra hình ảnh bằng tác động của ánh sáng với phim hoặc thiết bị nhạy sáng được thực hiện bằng các phương tiện cơ học, hóa học, hay kỹ thuật số thường được gọi là máy ảnh.
Ảnh
cố định đầu tiên được chụp năm 1826 bởi Joseph Nicéphore Niépce bằng một máy ảnh
hộp gỗ do Charles và Vincent Chevalier sáng chế tại Pháp. Niépce dựa trên khám
phá của Johann Heinrich Schultz vào năm 1724 khi ông phát hiện hỗn hợp bạc và
phấn bị đen lại khi gặp ánh sáng.
Các
máy ảnh đầu tiên thường có thêm hộp trượt ra-vào để lấy độ nét. Mỗi lần thu
hình, một tấm chất nhạy sáng được đặt vào chỗ màn ảnh ngắm. Quy trình “daguerreotype”,
đặt theo tên của Jacques Daguerre, là dùng tấm đồng, còn quy trình “calotype”,
do William Fox Talbot phát minh, thì thu hình lên tấm giấy.
Máy ảnh vào thế kỷ 19 có thân xếp để lấy nét
Trong
phạm vi bài viết này chúng tôi không nói đến những hình ảnh tạo ra từ máy ảnh
cơ hay máy ảnh kỹ thuật số mà đề cập đến một hình thức mới lạ: “nhiếp ảnh trên
lá cây” do một người Mỹ gốc Việt sáng tạo.
Nhiếp
ảnh gia kiêm nghệ sĩ Binh Danh còn rất trẻ, anh chào đời tại Việt Nam ngày 9/10/1977.
Gia đình Danh vượt biên năm 1979 và định cư tại Hoa Kỳ khi anh mới tròn 2 tuổi.
Năm 2002 Danh tốt nghiệp San José State University với văn bằng Cử nhân Nghệ
thuật (Bachelor of Fine Arts), chuyên ngành nhiếp ảnh.
Binh
Danh cũng là một trong những nghệ sĩ trẻ nhất khi anh học tiếp chương trình Cao
học Nghệ thuật (Master of Fine Arts) tại Stanford University khi mới 25 tuổi. Tại
đây, anh chọn chủ đề nghiên cứu về “studio art”, tạm dịch là nghệ thuật phòng
chụp hình.
Binh Danh
Rời
khỏi Việt Nam lúc mới 2 tuổi, Danh có tham vọng muốn tìm hiểu về cuộc chiến
tranh tại quê hương mà người Mỹ gọi là “Vietnam War” trong khi ở trong nước lại
gọi là “Chiến tranh chống Mỹ”. Anh sưu tầm những hình ảnh về cuộc chiến và tái
tạo chúng qua một kỹ thuật mới mà anh gọi là “chlorophyll print”, một hình thức
in ảnh phối hợp với chất diệp lục sẵn có trên lá cây để có những tấm… "ảnh diệp lục".
Thay
vì có những tấm hình in trên giấy, Danh chọn lá cây hoặc lá cỏ thích hợp ngay
trong vườn nhà để in ảnh. Danh bắt đầu thử nghiệm
sự kết hợp giữa nhiếp ảnh với quá trình quang hợp của lá cây: anh đặt tấm film
âm bản lên lá cây, cố định chúng bằng những tấm kính, sau đó phơi chúng dưới
ánh nắng mặt trời.
Anh
gọi đó là "ảnh diệp lục" vì chất diệp
lục của lá khi tiếp xúc với cường độ ánh sáng khác nhau sẽ chuyển thành những
màu sắc khác nhau, tạo nên những chi tiết của ảnh ngay trên lá cây. Dĩ
nhiên là những màu sắc kết hợp từ trạng thái diệp lục với ánh sáng mặt trời
trên lá cây tạo ra một bức ảnh khác hẳn với ảnh nguyên thủy trên giấy và đó
cũng là giá trị của “ảnh diệp lục”.
Tỷ lệ thành công của quá trình “ảnh diệp lục” khá thấp, khoảng 20%, nghĩa là cứ 5 tấm
hình anh phơi thì chỉ một tấm thành công. Thời gian phơi có thể là vài ngày
nhưng cũng có khi kéo dài hằng tuần vì lý do thời tiết. Mỗi chiếc lá sau khi được
kết hợp thành công giữa nhiếp ảnh và sinh học sẽ được Binh Danh che phủ bằng nhựa
thông (resin) và được đặt trong khung kính để bảo quản.
Có thể nói, Binh Danh là một nhà nhiếp ảnh không tác phẩm. Bộ
sưu tập về cuộc chiến tại Việt Nam mang tựa đề “Immortality, The
Remnants of the Vietnam and American War” gồm 11
tấm “ảnh diệp lục”, hay nói khác đi, 11 tấm ảnh đó là của các phóng viên chiến
trường được Danh dùng để tái tạo trên lá cây. Hiểu theo một nghĩa khác, đó
chính là tác phẩm của anh với sự góp sức của những người khác!
Chúng tôi trình bày 11 tác phẩm này theo thứ tự thời gian thực
hiện. Năm 2000 chỉ có duy nhất một bức “ảnh diệp lục” trên nền lá dài theo chiều
ngang, hình ảnh một toán binh sĩ Mỹ hành quân tại miền Nam Việt Nam. Chiếc lá nền
đã ngả sang màu vàng úa và người xem thấy ngay hiệu ứng của những bóng ma thể
hiện qua ảnh. Thế cho nên Binh Danh đặt tên bức này là “Drifting Soul”.
Drifting Soul (2000)
Năm 2005 có tất cả 6 bức được Binh Danh thực hiện. Người ta
nhận ra ngay nhóm ảnh này được chia thành 2 chủ đề: (1) chiến tranh đối với những
người cầm súng; và (2) hệ quả của nó đối với những thường dân. Ở tấm hình nang
tên “Battlefield” dưới đây có bóng
dáng chiếc trực thăng trên lá và những người lính nổi lên giữa những đường gân
lá đã ngả màu trên chiến trường.
Battlefield (2005)
“Barracked”
là bức ảnh những người lính tìm sự an toàn giữa những bao cát
vây quanh. Ngoài hai người lính Mỹ đội nón sắt xuất hiện ở tiền cảnh ta còn thấy
một người nhỏ con, đội nón vải ngồi phía sau. Có thể đoán ngay đó là người Việt,
thường là “trung sĩ thông dịch viên đồng hóa” được phân công đi theo các đơn vị
của Hoa Kỳ.
Barracked (2005)
Làm nền cho bức hình kế tiếp chỉ là một nửa chiếc lá. Từ trên
sống lá là một chiếc B52 (?) đang thả hàng loạt quả bom từ trên các tầng mây trắng
xóa. Binh Danh đặt tên bức hình này là “Fire
in the Sky”.
Fire in the Sky (2005)
Ở chùm ảnh thứ hai là những nạn nhân vô tội của chiến tranh. Trong
bức ảnh Combust, những đường gân lá gợi
cho người xem hình ảnh những tia sét đánh xuống thi thể người đàn ông nằm chết,
trên mình chỉ còn độc chiếc quần đùi mầu đen sậm
Hình kế tiếp là một người đàn bà ngồi ôm đứa con nhỏ, hy vọng
cô bé vẫn còn sống vì một tay bám víu vai của mẹ. Người đàn bà có khuôn mặt hốt
hoảng, miệng bà mở lớn có lẽ vì gào thét trong cảnh lửa đạn. Bức hình “Mother and Child” vừa sống động nhưng
cũng vừa cảm động dù được thể hiện trên một chiếc lá có nhiều nếp gấp.
Mother and Child (2005)
“Part
of War” là bức ảnh được Binh Danh tái hiện trên lá cây từ một tấm
hình đăng trên Life của phóng viên ảnh
Ronald L. Haeberle. Hình chụp thi thể nạn nhân của vụ thảm sát Mỹ Lai ngày
16/3/1968 và đã trở thành một trong những “vũ khí” hữu hiệu của những người phản
chiến tại Hoa Kỳ.
Trong kho ảnh của tôi trên
Flickr có tấm hình gây nhiều tranh cãi đó với gần 1.000 người xem (Xem hình tại: http://www.flickr.com/photos/nguyen_ngoc_chinh/6101598008/in/set-72157607206524413).
Và đây là bức ảnh của Ronald L. Haeberle qua kỹ thuật thể hiện trên lá cây của
Binh Danh:
Part of War (2005)
Năm 2006 Danh còn thực hiện một tấm hình có liên quan đến những
người dân thường trong cuộc chiến. Bức hình mang tên “Untitled” trên một chiếc lá hoàn chỉnh với đầy đủ cuống lá, gân
lá. Ánh mắt của người đàn ông trong hình ngồi ôm một em bé nói lên thật nhiều
điều và cũng trả lời thật nhiều câu hỏi tại sao lại có chiến tranh?
Untitled (2006)
Lá phong vốn rất cân đối về bố cục nên được Binh Danh chọn
làm nền cho một bức hình mang tên Helicopter.
Người ta thấy cả một phi đội trực thăng xuất hiện trên bầu trời màu lá úa. Theo
tôi, đây là một trong những bức ảnh diệp lục thành công nhất của Danh.
Helicopter (2006)
Một bức hình thành công không kém “Helicopter” là “Ambush in
the Leaf”, một cái tên vừa gợi ý gần lẫn ý xa. Trước mắt chúng ta thấy một
bà mẹ và 2 đứa con ẩn mình qua chiếc lá nhiều cạnh, khuôn mặt của cả ba người
dân quê lộ vẻ sợ hãi.
Họ sợ gì? Tôi nghĩ người mẹ đang cố tìm cách che chở những đứa
con trước họng súng của một người lính. Chiến tranh là vậy, dù phần thắng nằm ở
phe nào nhưng những người dân vô tội luôn nằm ở phía thua thiệt nhất.
Ambush in the Leaf (2007)
Tác phẩm cuối cùng của bộ ảnh về chiến tranh tại Việt Nam được
Danh thực hiện năm 2008. Cũng vẫn hình ảnh của những chiếc máy bay và những quả bom
được in trên một chiếc lá, trông tựa như lá sen, và được bố cục theo chiều thẳng
đứng. Những cái bóng chập chờn trên lá tạo cảm giác như bóng dáng của tử thần ẩn
hiện trên bầu trời có sức tiêu diệt mọi sinh vật trên mặt đất.
Shock & Awe (2008)
Sau
chiến tranh Binh Danh đã trở về Việt Nam và sang nước lân cận Campuchia để chứng
kiến dấu tích của một thời bom đạn. Tại Campuchia, anh đã đến trại tù S-21 dưới
thời Khmer Đỏ của Pol Pot mà trước đó là một trường học. Gần 14.000 người gồm đủ
mọi lứa tuổi đã bị hành quyết, đến năm 1979 nơi đây chỉ còn lại vài chục người
sống sót.
Binh
Danh viết về chuyến đi Campuchia: “Khi đến
Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng tôi mới hình dung được cảnh chết chóc… Hàng trăm
chân dung những tù nhân đã bị giam giữ và thủ tiêu tại đây vẫn còn được lưu trữ,
mỗi người đều mang một con số và con số đó theo họ cho đến lúc qua đời”.
Binh
Danh chụp lại một số chân dung người Campuchia và khi về Mỹ anh thực hiện một bộ
sưu tập 11 bức chân dung trên lá cây và trên cỏ mang chủ đề “Ancestral Altars” vào năm 2005. “Found Portrait # 24” là bức chân dung của
một người đàn ông được thực hiện trên cỏ:
Found Portrait # 24
“The Leaf Efffect:
Study for Transmission # 13” là cả một nhành cây nhiều lá, mỗi chiếc lá
mang chân dung của một phụ nữ, có tổng cộng 13 chiếc tượng trưng cho 13 số phận
những người đã khuất.
Kỹ
thuật thực hiện ảnh trên cành phức tạp hơn thực hiện trên lá vì phải sử dụng phim
âm bản cho từng người. Như vậy, Binh Danh đã phải dùng tới 13 tấm phim cho 13
chiếc lá. Quả là một công trình đáng khâm phục.
The Leaf Efffect: Study for Transmission # 13
Mùa
hè năm 2002, Binh Danh và mẹ về thăm lại hòn đảo Pulau
Bidong, Malaysia, nơi gia đình anh đặt chân đến sau khi rời Việt Nam vào năm
1979. Danh kể lại: “Chúng tôi chụp hình
và có cơ hội thu thập được nhiều giấy còn sót lại tại những căn nhà trống vắng.
Giấy tờ bao gồm thư từ và hồ sơ của chính phủ Mã Lai… hầu hết đã bị mối mọt ăn
hoặc bị xuyên thủng bởi cây cỏ mọc chen. Giấy tờ vẫn còn hiện diện rải rác ở
đâu đó sau hơn một thập kỷ…”
Letters from Pulau Bidong Island # 1 (2003)
Letters from Pulau Bidong Island # 2 (2003)
Binh
Danh còn có một bộ sưu tập chân dung những người lính Mỹ đã bỏ mình trên chiến
trường Việt Nam dựa theo một trang báo của tạp chí Life năm 1969 mang tựa đề “One
Week’s Dead”. Bài báo đưa tin và ảnh của 242 thanh niên Mỹ đã tử trận chỉ
trong trong vòng một tuần lễ, tựa như một trang kỷ yếu (year-book) của học sinh
trung học nhưng chỉ toàn là di ảnh của người chết.
14
bức chân dung được in trên lá cỏ theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Người ta có cảm
tưởng như đang chiêm ngưỡng những bức chân dung người chết tại một thảm cỏ
trong nghĩa trang tĩnh lặng…
Dead Son # 1
Dead Son # 2
Bằng
lối sáng tạo hình ảnh trên lá và cỏ, Binh Danh đã tái tạo nên lịch sử. Kỹ thuật
nhiếp ảnh mới lạ của anh đã để lại một dấu ấn đậm nét của quá khứ, một quá khứ
nhiều người muốn quên đi nhưng cũng có nhiều người muốn giữ lại. Dù cố quên hay
cố nhớ, người ta không khỏi khâm phục tính sáng tạo của anh qua những bức ảnh
lá cây.
Về
phần mình, Binh Danh cho biết anh tự coi mình chỉ là người thợ gốm sứ chứ không
phải là nhà nhiếp ảnh đúng nghĩa của nó. Tác phẩm do anh “nhào nặn” quả thật đã
để lại cho người xem nhiều suy nghĩ.
Binh Danh
***
Xem
thêm Video Clip về Binh Danh trên trang web “kqed.org” tại:
thật ngưỡng mộ anh quá , click để tìm hiểu thêm dịch vụ chụp ảnh Dịch vụ chụp album ảnh cưới trọn gói giá rẻ tại TPHCM or dich vu chup anh gia re tai TPHCM
Trả lờiXóa